Dấu hiệu nhận biết rò hậu môn, nguyên nhân gây bệnh và biến chứng nguy hiểm cần phải biết

Nguyên PGĐ Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương Tiến Sĩ Bác Sĩ Trịnh Tùng

(Cuộc gọi miễn phí 100%)

Biến chứng mà người bị rò hậu môn có thể gặp phải là rất nghiêm trọng. Bởi, mức độ nguy hiểm của căn bệnh này chỉ xếp sau bệnh trĩ, do đó bạn không nên coi thường khi phát hiện các triệu chứng rò hậu môn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận thức rõ hơn về dấu hiệu, nguyên nhân gây bệnh và mối nguy của rò hậu môn đối với người bệnh, từ đó biết cách điều trị bệnh này. 

[Wiget BS Trịnh Tùng]

Cẩn thận những dấu hiệu cho thấy nguy cơ rò hậu môn!

Các dấu hiệu rò hậu môn thường xuất hiện sau khi ổ áp xe bị vỡ. Các vết thương nhẹ và nông có thể tự lành sau một thời gian hoặc để lại một hoặc nhiều lỗ rò thứ phát, tái đi tái lại nhiều lần khiến người bệnh khổ sở. Do đó, hãy cẩn trọng khi gặp một số triệu chứng có thể giúp bạn nhận biết sớm bệnh rò hậu môn dưới đây:

  • Apxe hậu môn thường xuyên tái phát.
  • Đau sưng quanh hậu môn, đau rát khi đại tiện.
  • Lỗ rò tiết dịch có máu hoặc mủ, mùi hôi khiến hậu môn luôn ẩm ướt.
  • Kích ứng da gây ngứa ngáy quanh hậu môn do tiết nhiều dịch nhầy.
  • Các lỗ rò hậu môn khi bị nhiễm trùng có thể gây sốt cao, mệt mỏi và ớn lạnh.
  • Khi kiểm tra có thể thấy mô cứng chắc quanh lỗ rò, ấn vào thì đau. [Tôi có dấu hiệu – Cần tư vấn ngay!]

Nguyên do dẫn đến sự xuất hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn

Sự hình thành rò hậu môn rò hậu môn có nhiều điểm tương đồng với áp xe hậu môn, có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan dưới đây:

Nguyên nhân chủ quan gây rò hậu môn xuất phát từ chính bản thân người bệnh bao gồm:

  • Người bệnh có tiền sử viêm nhiễm đường sinh dục, điều trị chưa khỏi hoặc liên tục tái phát.
  • Hệ miễn dịch và sức đề kháng của người bệnh yếu, khiến cho các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào hậu môn.
  • Do quan hệ tình dục không an toàn gây tổn thương hậu môn, tạo điều kiện cho hại khuẩn xâm nhập làm viêm nhiễm, hậu quả là rò hậu môn.
  • Thói quen vệ sinh không sạch sẽ sau khi đại tiện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm loét, rò hậu môn. [Tôi cần tư vấn về liệu trình chữa rò hậu môn an toàn]

Nguyên nhân khách quan dẫn đến rò hậu môn do tác động bên ngoài bao gồm:

  • Tai nạn, chấn thương khi vận động có thể gây căng, rách cơ hậu môn, nếu tổn thương không được xử lý sẽ dẫn đến rò hậu môn.
  • Mắc chứng táo bón hoặc tiêu chảy lâu ngày sẽ tổn hại đến mô cơ, gây viêm mủ và dần tạo thành các lỗ rò, đường rò trong hậu môn.
  • Các bệnh đường tiêu hóa như viêm đại tràng, trĩ sẽ gây kích ứng niêm mạc, gián tiếp dẫn đến sự hình thành các lỗ rò hậu môn.
  • Rò hậu môn cũng có thể là hậu quả của một số phẫu thuật tại hậu môn – trực tràng do lựa chọn cơ sở y tế kém chất lượng, chăm sóc hậu phẫu kém.
[wiget tư vấn]

Không chữa trị rò hậu môn kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng gì?

Rò hậu môn được giới y khoa xếp vào nhóm bệnh lý nguy hiểm do mức độ tiến triển phức tạp của bệnh. Một khi lỗ rò và đường rò đã hình thành thì khả năng tự lành lại là gần như không thể xảy ra.

Do đó, nếu để mặc bệnh lâu ngày không điều trị, người bị rò hậu môn có thể phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng dưới đây:

[Tôi cần tư vấn về phương pháp chữa rò hậu môn an toàn]

  • Nhiễm trùng – chảy mủ: Lỗ rò rất dễ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng sẽ lan ra cả vùng hậu môn, gây loét, chảy mủ khiến vùng da ở toàn bộ hậu môn bị ngứa ngáy khó chịu.
  • Suy giảm đề kháng: Tình trạng nhiễm trùng kéo dài còn khiến cơ thể người bệnh bị suy nhược, sức đề kháng giảm sút nên bệnh có nguy cơ tái phát thường xuyên.
  • Rò hậu môn phức tạp: Số lượng đường rò tăng lên dẫn đến sự hình thành rò hậu môn đa phát, khiến việc điều trị phức tạp và khó khăn hơn. Điều này ảnh hưởng tới chức năng co thắt của hậu môn, khiến người bệnh khó đi ngoài, đại tiện có cảm giác không hết phân.
  • Rò xâm lấn cơ quan khác: Khi lỗ rò phát triển phức tạp và xâm lấn tầng sinh môn có thể gây ra rò trực tràng, rò âm đạo, rò bàng quang… Tình trạng này khiến phân rò vào hệ sinh dục và hệ tiết niệu gây nhiễm trùng ngược dòng, gây nguy cơ ung thư rất khó điều trị.
  • Ung thư: Một biến chứng ít gặp của rò hậu môn là ung thư. Đường rò bị viêm mãn tính có thể gây đột biến tế bào, khiến các tế bào ác tính tăng sinh bất thường và hình thành nên khối u ung thư hậu môn – trực tràng.
[Shortcode khám bệnh]

Rò hậu môn cần được điều trị như thế nào để tránh biến chứng?

Không ít người vì tâm lý sợ đau, sợ tốn tiền nên tự ý mua các loại thuốc không kê đơn về dùng, thậm chí sử dụng thuốc nam để đắp vào hậu môn. Tuy nhiên, lỗ rò không những không lành lại mà còn tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn, từ một lỗ rò nhỏ lan ra thành nhiều đường rò.

[Tôi cần tư vấn về phương pháp chữa rò hậu môn an toàn]

Hơn nữa, hiện nay chưa có loại thuốc nào mang lại hiệu quả điều trị rò hậu môn tối ưu, phẫu thuật mới là phương pháp được khuyến khích để giải quyết sạch sẽ mô xơ trong lỗ rò và giảm nguy cơ tái phát. Tuy nhiên, các phương pháp phẫu thuật cổ điển như mổ khoét đường rò, khâu cơ thắt hậu môn,… thường gây đau đớn, mất nhiều máu, thậm chí nhiễm trùng nếu tay nghề bác sĩ non kém.

[Shortcode tư vấn mới]

Với những rủi ro của những cách chữa rò hậu môn truyền thống, công nghệ HCPT II thế hệ mới tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là kỹ thuật loại bỏ bệnh rò hậu môn an toàn được các chuyên gia đánh giá cao bởi mang lại hiệu quả vượt trội.

Phương pháp sóng cao tần HCPT II sẽ tìm kiếm kết hợp tác động trực tiếp vào đường rò, lỗ rò để dẫn mủ viêm ra bên ngoài đến khi hoàn toàn sạch sẽ và tế bào có thể hồi phục trở lại.

  • Tránh để lại sẹo nhờ kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, do đó không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.
  • Xử lý được các lỗ rò viêm nhiễm bao gồm cả các lỗ rò trong, lỗ rò ngoài, đường rò và ổ apxe (nếu có).
  • Giảm thiểu đau đớn: phương pháp sử dụng nhiệt nội sinh chỉ tác động trực tiếp lên các tổ chức bệnh nên không gây tổn hại các mô lành, người bệnh sẽ thấy ít đau trong và sau điều trị.
  • Xâm lấn tối thiểu nên hạn chế chảy máu, ít ảnh hưởng tới các cơ thắt và các vùng lân cận.
  • Ngăn nguy cơ tái phát: kỹ thuật tác động trực tiếp vào các đường rò, lỗ rò để loại bỏ hoàn toàn các viêm nhiễm và tránh được các biến chứng tái phát.
  • Tiết kiệm chi phí: so với việc thực hiện thủ thuật phương pháp cũ thường gây tái đi tái lại các tình trạng bệnh.
  • Thời gian hồi phục nhanh hơn các phương pháp khác dao động trong khoảng 2-3 tháng (tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân). Công nghệ giúp bệnh nhân sớm hồi phục, không cần điều trị nội trú. [Tôi cần tư vấn về chi phí chữa rò hậu môn]
Thông tin hữu ích

Điều trị rò hậu môn ngăn ngừa biến chứng tại địa chỉ nào uy tín?

Với mục tiêu tránh gặp biến chứng nguy hiểm bệnh rò hậu môn, người bệnh tại thủ đô tốt hơn hết nên tìm tới các địa chỉ chuyên khoa uy tín. Tại Trung tâm Hậu môn trực tràng Hà Nội – Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng (số 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội), nỗi lo lắng của người bị rò hậu môn sẽ được giải quyết hiệu quả.

Đội ngũ chuyên môn giúp chẩn đoán chính xác – điều trị hiệu quả

Đến với Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, đội ngũ chuyên môn chính là một trong những điểm sáng khiến nơi đây trở thành điểm đến đáng tin cậy cho người dân thủ đô. Người bệnh có thể đặt lịch thăm khám trực tiếp và được điều trị với các bác sĩ Trưởng khoa, Phó khoa, chuyên gia từng công tác tại các bệnh viện tuyến đầu cả nước. 

  • Đại tá. Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Châu: Nguyên Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Quân đội 354, bác sĩ có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị và thực hiện phẫu thuật Ngoại tiêu hóa – Đại trực tràng, phẫu thuật nội soi dạ dày, đại tràng…[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ Châu]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Trịnh Tùng: Một trong những chuyên gia đầu ngành Ngoại tiêu hóa – Hậu môn trực tràng với hơn 40 năm kinh nghiệm. Nguyên Phó Giám đốc (phụ trách chuyên môn) Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa – Bệnh viện Xanh pôn Hà Nội, Chuyên gia Y tế tại Cộng hòa Angola. [Tôi muốn đặt hẹn với BS Tùng]
  • Bác sĩ CKII Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Bác sĩ từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương và có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên khoa Ngoại tổng hợp, sở trường chuyên môn trong điều trị bệnh hậu môn trực tràng (trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn…)  [Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ Thế]

 

Đặt lịch khám trực tuyến để nhận ưu đãi lớn

Về chi phí dịch vụ y tế tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, các hạng mục khám chữa bệnh luôn được công khai minh bạch. Người bệnh được hưởng ưu đãi chi phí rất hợp lý nếu đặt lịch khám trước:

  • Miễn phí khám lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa (chi phí này thường từ 300K – 400K tại các bệnh viện)
  • Chi phí nội soi không dây chỉ 100K – Giá gốc 450K
  • Giảm ngay 50% – 70% chi phí thủ thuật (tùy từng đối tượng)
  • Giảm 40% phí điều trị [Không đặt hẹn khám không được hưởng ưu đãi]

Đánh giá của bệnh nhân đã điều trị rò hậu môn tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Một trong những yếu tố giúp người bệnh cân nhắc và lựa chọn địa chỉ khám chữa rò hậu môn chính là phản hồi của người bệnh. Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng từ lâu đã nhận về rất nhiều đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ từ những bệnh nhân từng tới đây thăm khám và điều trị.

[Tôi cần hỗ trợ đặt hẹn khám ngay!]

  • Phòng khám hoạt động từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả nghỉ Lễ. Tuy vậy, chi phí thăm khám vẫn giữ nguyên và không có thêm bất cứ khoản phụ thu nào.
  • Hệ thống hỗ trợ đặt lịch thăm khám 24/7 giúp người bệnh không cần chờ đợi mà có thể tới đến khám đúng như lịch đã hẹn. Thủ tục khám chữa bệnh cũng được diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đáng kể.
  • Đội ngũ nhân viên, y tế, điều dưỡng rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, thân thiện và luôn sẵn sàng hỗ trợ khi người bệnh cần.

 

Hy vọng những thông tin về “Biến chứng nguy hiểm mà rò hậu môn gây ra và đề xuất cách khắc phục hiệu quả” trong bài viết vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc bảo vệ sức khỏe. Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến] và hotline 0243.3131.999, các bác sĩ chuyên khoa tại luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bên tôi sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số trợ lí của tôi để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.888.193 - 0243.6877.999

Tôi chúc mọi người sớm thoát khỏi căn bệnh t.rĩ và tôi nhắc lại, ai bị trĩ có thể để lại SĐT để được giúp đỡ 24/7

Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024 và ngày Quốc tế lao động 1/5, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng đại lễ vàng - Hàng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Nội soi hậu môn không dây chỉ 100K (giá gốc 450K)
  • Tặng 300K phí khám lâm sàng.
  • Giảm 50% - 70% chi phí thủ thuật (tùy từng đối tượng).
  • Giảm 40% chi phí điều trị.

Chỉ áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 31/05/2024. (Không đặt lịch hẹn sẽ không được nhận ưu đãi)

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi.

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.888.193 - 0243.6877.999 để biết thêm thông tin chi tiết.

Bạn có đang mắc bệnh trĩ Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • Màu sắc của máu khi đại tiện
  • Hậu môn có cục thịt không
  • Mức độ đau do trĩ
  • Biểu hiện khác
Chú ý: "Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS)"
Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả
356 bình luận
Image

Quan Dũng

Điều trị bệnh trĩ 2 năm rồi không khỏi, xong rồi đến đây chữa đúng một lần và chẳng bao giờ quay lại vì khỏi luôn rồi, sung sướng thực sự.

20 phút trước
Image

Nguyễn Hoàng An

Sao ở đây bệnh nhân thì đông mà không có chỗ để xe vậy, hi vọng lần sau đến phòng khám tái khám thì bố trí chỗ để xe rộng rãi hơn.

1 giờ trước
Image

Bi Art

Bác sĩ cho tôi hỏi, trĩ nội ở độ 2 chữa mất bao lâu?

1 giờ trước
Image

Hau Nguyen

Ở đây chữa trĩ được, nhanh khỏi, nhưng bệnh nhân đông muốn khám phải đặt trước. Chi phí cũng được không đắt

3 giờ trước
Image

Cường Tonny

Cắt trĩ ở đây được 1 tuần về ăn ngon ngủ yên, thoải mái hẳn!

5 giờ trước
Image

Nguyễn Duy Tùng

Tôi muốn gặp bác sĩ Tùng, trước bác sĩ chữa trĩ cho tôi khỏi. Giờ tôi có người nhà cũng bi trĩ, làm thế nào để được bác sĩ Tùng khám, chữa?

5 giờ trước
Image

Phúc Bill

Mình là Hiếu, vợ mình là Hiên ở lê hồng phong yên bái đây ạ, 3 năm trước 2 vợ chồng có đến chữa ở đây, thi thoảng bác sĩ vẫn gọi điện hỏi thăm, khỏi rồi chả muốn thăm khám lại nữa. bác sĩ không phải gọi nữa đâu. Khi nào có dịp xuống hn tôi sẽ vào thăm bác sĩ.cho phòng khám 5 sao.

7 giờ trước
Image

Anh Hong

Mình có một góp ý nhỏ là thái độ của nhân viên tốt nhưng không phải lúc nào cũng cười được, bệnh nhân đau trĩ đến cắt trĩ mà cứ tủm tỉm cả. Nhưng dù sao ở đây được cái thủ tục cũng nhanh, gọn, có gì không biết thì có mấy cô nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, không sợ bị quát với chửi như chỗ khác.

8 giờ trước
Image

Thuỳ Trang

Nếu mà chưa trải qua cái cảm giác nằm giường mà máu chảy đầy vì trĩ, đi đâu ngồi cũng phải lê theo cái gối ở mông thì sẽ không bao giờ hiểu được giây phút biết mình khỏi trĩ nó hạnh phúc đến như thế nào. Tình cờ biết đến phòng khám mà cũng nhờ cái tình cờ này mà mình thoát khỏi bệnh trĩ.

12 giờ trước
Image

Trần Châu Phương

Nge mấy lão thầy lang đắp thuốc lá khoj. dáp toét cả đít ra ko khoj, đành jau djem bố mẹ dành tjen dj chưa ở đây, đến thấy toàn gai xjnh, ngượng, sau chú bs ra hoj thăm, vào chữa, dến nay hơn nửa năm ko sao. cháu cảm ơn chú Tùng a

15 giờ trước
Image

Trang Amy

Ở đâu không bít chứ ở đây chữa trĩ khá hiệu quả, đi khắp nơi rồi vào đây chữa thế nào lại khỏi.tiết kiệm đc bao nhiu tiền

1 giờ trước
Image

Trường Thiên

Nói chung thà vào phòng khám tư đắt hơn xiu nhưng hiệu quả chư đi hết các bệnh viện rôi đợi với chờ mãi có chữa khỏi đâu mà mất tg mất tiền tính vào cũng đăt như nhau. May biết chỗ này sớm ko thì ko biết bh mới hết trĩ. Ủng hộ 5sao!

20 giờ trước
Image

Thang Nguyen

phòng khám chất lượng, vừa mới khám trĩ ở đây xong nhưng chắc đi cuối tuần nên đông người, đứng đợi mãi mà hầu hết toàn đặt lịch khám trước nên mình phải đợi họ mất thời gian. Phòng khán nên mở rộng hơn.

22 giờ trước
Image

Diệu Thúy

Đi làm cả tuần nghỉ mỗi chủ nhật nên bị trĩ hơn năm không cả dám đi khám vì công việc bận. Mà càng ngồi nhiều càng đau càng trĩ. Tìm mãi có phòng khám này mở cửa cả chủ nhật nên thử đến khám mà cảm thấy rất hài lòng. Mỗi tội chỗ để xe của bệnh nhân hơi hạn chế.

1 ngày trước
Image

Lê Đức Thạch

Từ cầu giấy đi xe bus số bao nhiêu để đến phòng khám được ạ?

1 ngày trước
Image

Hoàng Thái

Phương pháp HCPT II chữa trĩ theo cơ chế nào vậy, phòng khám có thể tư vấn cho mình được không?

1 ngày trước
Image

Thao Quang Luu

Bố tôi năm nay đã 70 tuổi, mấy hôm nay có biểu hiện khó đi nặng, đi nặng ra máu và thấy ông kêu đau rát. Vậy có phải bệnh trĩ không và nếu tôi đưa bố đến khám thì có cần mang theo những giấy tờ gì không, bố tôi có tiền sử bệnh đại tràng.

1 ngày trước
Image

Hoàng Dung

Cảm nhận lần đầu đến phòng khám là khá đông người, cả bệnh nhân lẫn nhân viên. Nhưng lần ý mình đặt lịch trước nên vào thẳng phòng khám gặp bác sĩ để khám bệnh, đi mất nửa buổi sáng là về. Mấy cô lễ tân khá lễ phép. Phòng khám khang trang sạch sẽ.

1 ngày trước
Image

Nguyễn Văn Toại

Lần trước người nhà tôi đến khám chữa rồi, có giới thiệu cho tôi, giờ tôi đến có được giảm chi phí không, vì nọ người nhà tôi bảo nếu được giới thiệu sẽ được giảm chi phí.

1 ngày trước
Image

Rai Kang

Bác sỹ tư vấn khá nhiều, hỏi kỹ, nên thấy an tâm.Cắt xong vẫn hơi đau, phải 2 ngày sau mới hoạt động đi lại bình thường. Hiện tại đã hơn 2 năm mà chưa thấy bị lại.

2 ngày trước

Xem thêm bình luận